Sunday, November 14, 2010

maghihintay sa kabilang buhay

highschool ako nang iwan mo ako.
tanong ko lang, ano ba ang ginawa ko?
minahal kita, mahal na mahal, buklatin mu man ang puso ko.
pero wala eh, bigla ka na lang nag laho.

hinanap kita, sa manila, sa cebu, sa davao.
luzon man, visayas at mindanao.
pero di ko makita, kahit anino mo, wala.
ganito ba talaga ikaw magmahal?

oo, mahirap ako. mahirap ang pamilya ko.
pero ginawa ko ang mga homeworks ko ng pulido,
kaya eto, grumaduate na ako,
summa cumlaude, tulad ng aking ipinangako.

akala ko, babalik ka na.
nakaready na ang bahay natin,ay... mansyon pala.
gagawin kitang reyna.
nakaready na rin ang kalesa.

sampung taon na mula ng mawala ka.
marami na akong nakilala,
pero walang magtagal.
mahal na mahal kasi talaga kita.

alam ko, mababasa mo ako sa dyaryo,
alam ko, babalik ka tulad ng iyong pangako,
pero pagod na pago na ako,
matutulog na muna ako.

sa pagtulog ko, aasahan kong ika'y makita ko.
tingnan mo ako, mula ulo hanggang paa, mayaman na ako,
para sayo lahat ng makikita mo sa bahay ko,
alahas, pera, diamante at ginto, pati narin ang negosyo.

pero paano ba yan?
alam ko naman na babalik ka na.
pero hihintayin na naman kita.
ihatid mo ako ha? sa huling hantungan, ika nga.
hihintayin kita, sa kabilang buhay na...
wag mong kalimutan, mahal na mahal kita....:(((


****

dumating nga sya,
hinatid nya sya, sa huling hantungan niya,
subalit maghihintay parin sya sa kanya,
sa kabilang buhay na, dahil patay na sya....

1 comment: